Bạn đang muốn du học tại Úc nhưng sợ không đủ tài chính để thực hiện mong muốn của mình. Vậy học bổng được xem là một giải pháp hoàn. Học bổng tại Úc sẽ có giá trị khác nhau nhằm giúp bạn trang trải học  phí cùng chi phí sinh hoạt. Trong bài viết này xin bật mí các chú ý cần phải khi xin học bổng.

Điều kiện xin học bổng

Tùy từng trường học và ngành học mà học sinh, sinh viên cần đáp ứng điều kiện khác nhau để xin học bổng:

  • Hoàn thành khóa học và có chứng chỉ: bằng tốt nghiệp THPT, bằng cử nhân, bằng tiến sĩ,…
  • Chứng chỉ IELTS > 6.5, kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) > 6.0
  • Chứng chỉ TOEFL IBT 79
  • Điểm GPA từ 8.0 trở lên
  • Thư giới thiệu (nếu có yêu cầu)
  • Có quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống tại Việt Nam
  • Không có quốc tịch Úc
  • Chưa từng xin bất kỳ loại học bổng nào khác tại Úc
  • Không đang trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự
  • Cam kết sẽ trở lại Việt Nam trong vòng 2 năm sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ở Úc
  • Đã có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam trong tối thiểu 24 tháng
  • Không đăng ký bậc học thấp hơn hoặc bằng bậc học cao nhất của bản thân

Phân loại học bổng du học Úc

Các loại học bổng du học Úc hiện nay rất phong phú, từ học bổng bán phần cho đến các chương trình học bổng toàn phần, học bổng được hỗ trợ bởi chính phủ, các trường Đại học, các tổ  chức tư nhân. Dưới đây là phân loại học bổng bạn có thể tham khảo

Phân loại theo giá trị

  • Học bổng toàn phần: Bao gồm cả phí ăn ở và học phí mà du học sinh không phải lo điều gì cả.
  • Học bổng bán phần: Học bổng chi trả một phần học phí và chi phí ăn ở cho các du học sinh
  • Học bổng có giá trị 70%, 50%, 100%, 80% học phí,…: Tùy vào từng trường mà giá trị sẽ khác nhau, có loại học bổng miễn hoặc giảm học phí, còn chi phí khác du học sinh phải tự trả.
  • Học bổng cụ thể giá trị như 20.000 AUD, 50.000 AUD,…: Học bổng có giá trị cụ thể, bạn sẽ nhận được số tiền tương ứng để chi trả cho việc du học.

Phân loại theo nguồn cấp

  • Học bổng do các tổ chức chính phủ, giáo dục Úc trao tặng.
  • Học bổng do trường/ khoa học ở Úc cấp.
  • Học bổng cho sinh viên quốc tế không phụ thuộc chuyên ngành.

Xin học bổng du học Úc cần lưu ý gì?

Nộp hồ sơ xin học bổng du học Úc đúng thời hạn

Các chương trình học bổng Úc rất hấp dẫn và được nhiều du học sinh quốc tế xuất sắc quan tâm. Bởi vậy mà nhiều trường đại học lớn đã hết cả suất đăng ký hồ sơ xin học từ rất sớm. Vì vậy, nếu không đăng ký sớm thì ngay cả cơ hội nhập học của bạn cũng không còn. Chứ chưa nói đến có thể dành học bổng hay không?

Chọn loại học bổng phù hợp với bản thân mình

Mỗi chương trình học bổng Úc sẽ có yêu cầu cụ thể riêng biệt. Bạn nên xác định khả năng của mình có phù hợp với chương trình học bổng và trường học đó không? Tránh tình trạng phân vân, chuẩn bị hồ sơ xin học bổng quá khả năng.

Học bổng du học Úc giá trị càng lớn yêu cầu càng cao

Suất học bổng giá trị lớn sẽ có nhiều yêu cầu cao. Bạn cần phải chứng minh khả năng tiếng Anh, GPA, thành tích hoạt động ngoại khóa của bản thân.

Một số ngành học khó như y khoa, dược sĩ, ngành luật, Tesol,… có yêu cầu đầu vào khá cao. Cùng với quy định về hồ sơ xin học bổng nghiêm ngặt.

Tìm người hướng dẫn

Trước khi nộp hồ sơ xin offer của trường, bạn cần tìm người hướng dẫn (supervisor), vì đối với người làm nghiên cứu sinh thì việc được người hướng dẫn nhận đồng nghĩa đã đi được 90%. Để tìm supervisor, nên tham khảo thông tin, xem lý lịch khoa học, xem các đề tài và hướng nghiên cứu mà họ thực hiện.

Trước khi liên lạc với người hướng dẫn, cần chuẩn bị lý lịch khoa học nêu rõ bạn đã từng làm những nghiên cứu nào, công trình được công bố và có đang tham gia dự án quốc tế, chương trình, vùng hay trong nước nào không.

Sau khi có lý lịch hãy liên lạc với người hướng dẫn, trình bày sơ bộ hướng nghiên cứu. Người hướng dẫn sẽ yêu cầu bạn gửi lý lịch khoa học. Nếu thấy hướng nghiên cứu và kinh nghiệm của bạn phù hợp, họ sẽ gợi ý để bạn làm đề cương hoặc giới thiệu cho bạn người khác phù hợp hơn.

Phần tự luận càng ấn tượng càng tốt

Phần tự luận trong hồ sơ xin học bổng bạn nên đầu tư thật kỹ. Đừng viết quá số từ cho phép, nếu đã đạt tới mức giới hạn mà bạn vẫn chưa diễn tả hết ý thì cần tìm cách rút ngắn câu văn.

Phần tự luận là nơi để bạn thuyết phục hội đồng xét học bổng, thể hiện bản lĩnh, bạn có những tố chất, ưu điểm gì để đảm bảo hoàn thành khóa học … Tất cả các phần viết hãy dựa vào năng lực thực tế của bạn. Cần dành nhiều thời gian chắt lọc, suy nghĩ và kiểm tra kỹ nội dung, lỗi chính tả.

Nắm rõ quy trình xin học bổng du học Úc

Các chương trình học bổng của trường có yêu cầu không quá khắt khe. Quy định được công khai trên các phương tiện truyền thông và được tư vấn viên của chương trình hỗ trợ.

Một lưu ý đó là ưng viên nộp hồ sơ phải chưa từng nhận được bất kỳ học bổng Úc nào. Hoặc không phải là ứng viên đang apply cho một học bổng Úc dài hạn khác. Do đó, bạn chỉ nên tập trung dành suất học bổng của 1 chương trình nhất định, phù hợp khả năng của mình.

Với người đã đi làm thì năng lực làm việc, khả năng nghiên cứu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội xin học bổng Úc các chương trình sau đại học như thạc sĩ, tiến sĩ. Hãy thể hiện kinh nghiệm của bản thân một cách rõ ràng để có được điểm cộng trong bộ hồ sơ du học

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook 0916.161.083 Tải tài liệu