.Singapore là đất nước với diện tích rất nhỏ nhưng được quy hoạch khá hợp lý. Cho nên hệ thống giao thông ở Singapore rất thuận tiện, đáp ứng được mọi nhu cầu đi lại của người dân và du khách một cách nhanh chóng, tiện lợi. Trong bài viết sau, ACSE sẽ giới thiệu về giao thông ở đất nước xinh đẹp này

Singapore – Hệ thống giao thông thông minh và hiệu quả

Hệ thống giao thông thường thể hiện đặc trưng văn hóa của một nước. Ở Singapore người dân đặc biệt tiết kiệm chi phí đi lại và để bảo vệ môi trường, họ chọn sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Các bạn sinh viên Việt Nam sang học tập tại đây thường gặp không ít khó khăn vì hệ thống giao thông ở Singapore khá khác biệt so với với Việt Nam.

Singapore sở hữu diện tích đất khá nhỏ nhưng lại có dân số đông. Vì vậy mà hệ thống giao thông tại đây có phần sầm uất. Tổng chiều dài của hệ thống giao thông lên đến 3.000 km. Trong những năm gần đây, chính phủ Singapore đã cải thiện hệ thống giao thông tương đối hoàn chỉnh. Việc đi lại của người dân trở nên trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, khi đến Singapore, du khách còn thấy được nơi đây có văn hóa giao thông rất tuyệt vời.

Hệ thống giao thông công cộng

Hệ thống giao thông thông minh tại Singapore được áp dụng rất phổ biến nhất là các phương tiện giao thông công cộng. Nó mang lại hiệu quả cao, 2 loại phương tiện được sử dụng phổ biến này là xe buýt và tàu điện ngầm.

Với hình thức thanh toán cực kì dễ dàng và đa dạng, do vậy hành khách có thể trả tiền cho từng chuyến đi hoặc mua thẻ hàng tháng đều được, đây chính là điểm thuận tiện khiến nhiều hành khách rất hài lòng về hệ thống này. Giá của những chuyến đi cho loại phương tiện công cộng này thường có mức giá rẻ, phù hợp với mọi đối tượng.

Hệ thống taxi công cộng

Singapore là quốc gia tuy có diện tích nhỏ nhưng có hệ thống taxi công cộng rất phát triển, lưu thông rất lớn, hệ thống này được kiểm soát và quản lý rất chặt chẽ nên khi hành khách có nhu cầu đi lại, chỉ cần gọi đến số của tổng đài và cho biết vị trí hiện tại của mình hoặc cũng có thể vẫy tay gọi taxi ngay vị trí mình đứng là có thể gọi được ngay. Đúng là một  hệ thống giao thông thông minh tại Singapore có đúng không nào!

Hệ thống thu phí điện tử

Thu phí điện tử là một yếu tố quan trọng giúp giảm tải được lượng lớn xe qua lại, hạn chế ùn tắc giao thông, đem lại sự an toàn khi tham gia giao thông.

Mức phí thu tại Singapore tùy thuộc vào quãng đường đi và thời gian đi của phương tiện, tất cả đều được kiểm tra tự động, không tốn nhiều chi phí thuê nhân viên giám sát.

Một công nghệ thông minh cho hệ thống giao thông thông minh tại Singapore này là việc lắp đặt hệ thống ERP, camera trên tất cả các chặng đường với mục đích giảm lượng phương tiện vào giờ cao điểm. Hệ thống này đảm bảo kiểm tra chính xác biển số xe của các phương tiện qua lại và hình thức thanh toán tự động.

Mọi thông tin về giao thông được quản lý và điều hành rõ ràng, mạch lạc, chính xác nên các vấn đề về giao thông luôn được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Với hệ thống thu phí điện tử tự động này ngoài việc thu phí đường bộ cũng có thể thu phí đỗ xe cho các điểm đỗ nơi công cộng.

Những lưu ý khi tham gia giao thông tại Singapore

Giống với ở Malaysia, Indonesia, Brunei, Thái Lan và Đông Timor, người dân Singapore lái xe bên trái. Hầu hết các con đường ở Singapore đều là đường một chiều. Các bạn đến Singapore học tập hoặc đi du lịch phải tuyệt đối tuân thủ biển báo, tín hiệu đèn giao thông, ở những nơi không có vạch kẻ bạn không được phép sang đường một cách tùy tiện. Ý thức tôn trọng và chấp hành luật giao thông ở Singapore rất cao, vì vậy bạn sẽ đặc biệt bị chú ý đến nếu vô tình hay cố ý vi phạm luật giao thông đấy.

Khi chuyển làn giảm tốc độ, quan sát thật kỹ chứ không phải xi nhan xin đường như ở Việt Nam

Trên khắp các con phố ở Singapore, bạn sẽ khó có thể bắt gặp xe máy nhiều như ở Việt Nam. Tốc độ di chuyển của phương tiện giao thông ở Singapore tương đối nhanh, có thể lên đến 70-80 km/h nhưng lại ít xảy ra tai nạn. Thêm một điểm khác biệt nữa giữa giao thông ở Việt Nam và Singapore là ở Singapore xe chuyển làn hay quẹo không cần phải xi nhan. Mọi người thường giảm tốc độ, quan sát thật kỹ chứ không phải xi nhan xin đường như ở Việt Nam.

Lái xe bên trái

Singapore là 1 trong 15 quốc gia châu Á lái xe bên trái. Bao gồm Malaysia, Singapore, Brunei, Indonesia, Thái Lan, Đông Timor, Hong Kong, Macau, Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Sri Lanka và Nhật Bản. Điểm này ngược hoàn toàn với Việt Nam. Do đó, bạn cần phải chú ý quan sát và nhìn bảng hướng dẫn khi qua đường.

Tuyệt đối luôn tuân thủ đèn tín hiệu! Không cho phép sang đường ở những nơi không có vạch sơn dành cho người đi bộ là quy định bắt buộc khi bạn ở Singapore. Điều này cho thấy người đi bộ được tôn trọng và ý thức chấp hành luật giao thông của người dân ở đây tốt ra sao.

Phạt rất nặng cho các lỗi vi phạm giao thông

Ở Singapore, người ta phạt rất nặng cho các lỗi vi phạm giao thông. Từ vài trăm cho đến cả vài ngàn đô la Sing (SGD) tùy mức độ. Lương của họ trung bình là bao nhiêu một tháng? Trung bình chỉ khoảng 3000-4000 SGD thôi, bị phạt một lần vài trăm đô thì hết 1/10 lương tháng, tính ra bằng tiền ăn (tầm tầm) của một người trong tháng đó rồi. Dân họ xót không? Xót. Nhưng dân họ đồng tình không? Có.

Cũng có người kêu ca mức phạt cao nhưng đa số là đồng tình vì chính vì biện pháp cứng rắn đó mà hiện nay giao thông ở Singapore ở mức “tốt”. Ít tai nạn, đặc biệt là tai nạn chết người thì hiếm, kẹt xe cũng có vào giờ cao điểm nhưng giải quyết rất dễ vì đa số dân họ tự ý biết để theo tín hiệu điều khiển tự động.

Gây cản trở giao thông của “số đông” ví dụ như nghịch các thiết bị cảnh báo, qua đường không đúng chỗ, nếu túm được, hoặc bị tố cáo mà có chứng cứ rõ ràng thì phạt 2000 SGD đến cả chục ngàn SGD, chưa kể bị phạt tù, đánh roi… Có những quy định như vậy nên hầu như những người dân và khách du lịch nước ngoài khi đến Singapore đã duy trì được trật tự công cộng, ý thức cộng đồng.

Như vậy, bài viết trên đây đã đề cập cho quý bạn đọc thấy được những tiện ích và lưu ý trong hệ thống giao thông tại Singapore. Nếu có những vấn đề nào chưa rõ cần được tư vấn thêm hãy liên hệ ngay NGG để được tư vấn chi tiết.

Tư vấn cùng Nguyễn Gia Global (NGG)

Hãy liên hệ với NGG nếu bạn đang cần biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ theo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook 0916.161.083 Tải tài liệu