Trong quá trình du học ở Úc, du học sinh Việt Nam cần đối mặt với nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm việc tìm kiếm và thuê nhà ở. Tuy nhiên, việc mắc phải những sai lầm tiềm ẩn có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và độ an toàn của họ. Một số kinh nghiệm thuê nhà ở Úc cần thiết mà chúng tôi gửi đến trong bài viết giúp các bạn chọn nơi cư trú an toàn và hạn chế tình trạng lừa gạt như hiện nay.

Những cạm bẫy khi du học sinh thuê nhà ở Úc cần tránh

Ở Úc, việc thuê nhà thông qua văn phòng địa ốc là phổ biến nhất. Tuy nhiên du học sinh mới qua hầu hết không chứng minh được thu nhập nên không đủ điều kiện thuê nhà qua văn phòng địa ốc mà thường chọn thuê lại từ một người thuê khác hoặc thông dụng hơn là thuê trực tiếp từ chủ sở hữu. Mặc dù những phương thức này có thể dễ tiếp cận hơn, nhưng cũng có nguy cơ bị lừa đảo cao hơn.

Một căn nhà mở cửa cho thuê có hơn 30 nhóm đến coi, gấp 3 lần bình thường. Người đi thuê có khi phải bấm bụng đề nghị trả trước 6 tháng tiền nhà hoặc trả thêm tiền thuê để hy vọng thuê được nhà. Lợi dụng tình hình này, những kẻ lừa đảo trà trộn vào các hội nhóm trên mạng để ra tay. Chúng đặc biệt nhắm vào các du học sinh vừa mới chân ướt chân ráo tới Úc.

Để không phải gặp các trường hợp không may trong quá trình thuê nhà, bạn cần nắm rõ những cạm bẫy khi du học sinh thuê nhà ở Úc thường gặp phải dưới đây.

Đưa ra giá nhà vừa rẻ vừa tốt

Khi du học sinh vừa mới sang Úc, còn lạ nước lạ cái, chưa có việc làm, phần lớn sẽ chi tiêu dè dặt, mong muốn tìm một chỗ ở có giá cả hợp lý, giao thông thuận tiện. Nắm bắt được tâm lý này, những người xấu sẽ giăng ra những cái bẫy “vừa rẻ vừa tốt” với nhiều mưu chước để lừa gạt các bạn du học sinh. Vậy nên, khi gặp phải trường hợp thấy giá nhà rẻ một cách bất thường bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định.

Chủ nhà “ảo”

Chủ nhà “ảo” là một trong những cạm bẫy rất phổ biến không chỉ có các tân sinh gặp phải mà chỉ cần một phút sơ hở người sống lâu năm ở Úc cũng có thể bị sập bẫy. Thông thường, họ sẽ đăng tin rao vặt không phải chủ nhà mà là người ở thuê sắp hết hợp đồng và dọn ra ngoài. Như vậy, họ vẫn sẽ có chìa khóa để dẫn bạn vào xem nhà, xem phòng nhằm tạo sự tin tưởng. Sau khi bạn trả tiền cọc và tiền nhà, họ sẽ biến mất.

Kinh nghiệm trước khi chọn nhà ở tại Úc

Khi du học ai cũng mong muốn tìm được nơi ở phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của bản thân. Dưới đây là một số kinh nghiệm trước khi du học sinh thuê nhà ở Úc mà bạn có thể tham khảo.

Kiểm tra thực tế

Thứ nhất, không tin tưởng thông tin quảng cáo và đặt cọc thuê nhà từ xa mà không kiểm tra thực tế. Điều này có thể dẫn đến mất tiền, lừa đảo hoặc thuê căn nhà không an toàn. Để tránh tình huống này, du học sinh cần tự tìm hiểu, đọc kỹ thông tin và gặp mặt chủ nhà trước khi đặt cọc.

Kiểm tra các khoản phí thuê như điện, nước, internet và dịch vụ khác

Thứ hai, không nên bỏ qua việc kiểm tra các khoản phí thuê như điện, nước, internet và dịch vụ khác. Một số chủ nhà không rõ ràng về phí và quy định, gây rối sau này. Du học sinh cần yêu cầu chủ nhà cung cấp thông tin chi tiết về giá thuê và các khoản phí liên quan để tránh tranh chấp sau này.

Kiểm tra vị trí căn nhà

Thứ ba, du học sinh cần chú ý đến vị trí căn nhà. Một số du học sinh có thể bỏ qua việc kiểm tra vị trí và tiện ích xung quanh căn hộ. Việc chọn không đúng vị trí sẽ gây khó khăn trong công việc và học tập, cũng như tốn kém vài chuyển đi lại.

Kiểm tra kỹ các điều khoản hợp đồng thuê nhà

Cuối cùng, du học sinh cần xem xét và kiểm tra kỹ các điều khoản hợp đồng thuê nhà. Một số chủ nhà không rõ ràng hoặc không bảo đảm quyền lợi của người thuê. Du học sinh cần đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản của hợp đồng, để đảm bảo an toàn và quyền lợi của mình.

Trên đây là những thông tin hữu ích về kinh nghiệm du học sinh thuê nhà ở Úc mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình du học sắp tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook 0916.161.083 Tải tài liệu