Để thích nghi với môi trường hoàn toàn mới khi du hoc, các bạn cần chuẩn bị một số phương pháp học tập. Có sự chuẩn bị chu đáo nhất, hành trình du học sẽ là một trải nghiệm quý giá và tươi đẹp của tuổi trẻ. Cùng NGG tìm hiểu các kỹ năng học tập hiệu quả khi du học nước ngoài nhé!

Xây dựng kế hoạch hiệu quả

Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn học tập trung, hiệu quả hơn và không rơi vào những tình huống bị động. Hãy bắt đầu sớm ngay từ những tuần đầu tiên của khóa học, lên kế hoạch học tập và nghiên cứu tài liệu một cách cụ thể. Việc xây dựng thói quen học tập ngay khi khóa học của bạn bắt đầu giúp bạn nhanh chóng bắt nhịp với việc học tập và sẽ có nhiều thời gian cho ôn tập cho các kỳ đánh giá, kiểm tra.

Để xây dựng kế hoạch hiệu quả, bạn cần cam kết với chính mình về thời gian học tập mỗi ngày. Một cách tốt để giúp bản thân đi đúng hướng là sắp xếp thời gian thực tế cho việc học và ôn tập mỗi ngày. Sau khi hoàn thành, bạn có thể làm những việc khác trong ngày hôm đó.

Chọn lọc lại thông tin, kiến thức

Trong thời gian đầu du học, hãy đăng ký những môn học không quá khó để bạn có thể tập quen dần với phương pháp học tập mới khi đi du học mà không gặp khó khăn vì khó tiếp thu kiến thức, không biết làm bài dù bạn hiểu lời giảng của giáo viên. Ví dụ, nếu bạn không giỏi suy nghĩ logic, tính toán thì chỉ nên đăng ký các môn toán khi bạn đã quen với cách học mới.

Mỗi ngày bạn sẽ tiếp nhận rất nhiều thông tin, kiến thức khác nhau từ thầy cô, sách vở, các loại tài liệu tham khảo… Nếu không có kỹ năng chọn lọc thông tin, kiến thức sẽ khiến cho bạn bị nhấn chìm trong một mớ bong bong của quá nhiều kiến thức khác nhau.

Hãy biết cách chọn lọc những thông tin, kiến thức quan trọng, cần thiết và ghi nhớ lại chúng. Đừng cố nhớ quá nhiều thứ hỗn độn trong đầu, điều đó sẽ khiến cho bạn cảm thấy việc học thật sự rất đáng sợ và tồi tệ.

Một lưu ý nhỏ cho các bạn sinh viên đó là, khi lắng nghe bài giảng bạn không thể viết tất cả những gì giảng viên nói. Điều này vừa làm bạn mất tập trung vào bài giảng vừa không cần thiết. Bạn nên lắng nghe và ghi lại những ý quan trọng, đây là một kỹ năng rất phổ biến mà các sinh viên quốc tế cần có, kỹ năng ghi những ý chính (taking note).

Có thể trong những ngày đầu học tập, bạn khó có thể nghe rõ tất cả những gì giảng viên nói (cũng có thể do cách phát âm tiếng địa phương của giáo viên), bạn nên chọn những chỗ ngồi gần phía giáo viên để bắt kịp với bài giảng của giáo viên một cách dễ dàng hơn và cũng khiến bạn tập trung hơn. Trong quá trình nghe giảng bạn cũng nên chú những những điều mà giảng viên nhấn mạnh, hay lặp đi lặp lại. Đó chắc chắn là những điều quan trọng có thể có trong bài thi.

Nghiên cứu về chủ đề mà bạn quan tâm

Khi bạn du học nước ngoài, nghiên cứu đóng góp một phần rất quan trọng trong quá trình học, thường được thể hiện qua bản luận án nghiên cứu về chủ đề mà bạn quan tâm. Đây là cách để đánh giá năng lực của bạn trong quá trình học. Hơn nữa, những kỹ năng trong quá trình bạn nghiên cứu và hoàn thành luận án cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công việc của bạn sau này.

Nền Nữ Sinh Viên đại Học đọc Sách Trong Thư Viện Nhìn Từ Phía Bên Và Hình  ảnh Để Tải Về Miễn Phí - Pngtree

Trong luận văn/ đề án (dissertation/ project) cuối khóa, bạn sẽ được kỳ vọng nghiên cứu và tìm hiểu một cách sâu sắc về đề tài bạn lựa chọn. Bạn sẽ cần phải tìm kiếm những tài liệu thực tế qua sách, tạp chí trên thư viện trường hay internet (VD: Google Scholar)… Nên lưu ý là không phải nguồn tài liệu nào cũng được chấp nhận, ví dụ việc bạn sử dụng nguồn từ Wiki sẽ không được đánh giá cao vì đây là nguồn mở, ai cũng có thể chỉnh sửa thông tin, tính tin cậy thấp. Hầu hết các trường đại học đều có hướng dẫn sinh viên rất cụ thể về việc sử dụng thư viện và tìm tài liệu trên website, trong buổi giới thiệu nhập học (induction day) hay ngay trong các quyển sách hướng dẫn tại thư viện.

Kỹ năng viết luận

Khi học tập tại nước ngoài, bạn thường sẽ phải viết luận bằng tiếng Anh (hoặc ngôn ngữ của nước mà bạn theo học). Khi viết luận, bạn sẽ phải thu thập rất nhiều thông tin, tài liệu để hỗ trợ cho bài luận của mình. Kỹ năng viết luận rất quan trọng, vì những thông tin tài liệu mà bạn tìm được cần được diễn tả, sắp xếp một cách hiệu quả để thể hiện đúng chủ đề của bài luận. Một lưu ý nữa là những thông tin mà bạn đưa vào bài luận cần được ghi rõ ràng nguồn gốc. Tại các trường đại học quốc tế, đạo văn (plagiarism) bị tuyệt đối nghiêm cấm. Các trường đều có hệ thống kiểm tra việc đạo văn và có thể cho kết quả bao nhiêu phần trăm bài viết của bạn là sao chép chỉ trong vài phút.

Kỹ năng học tập giúp cải thiện Kết quả hoc tập - Notebook.vn

Thông thường, tại các trường đại học sẽ có một bộ phận chuyên hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn cho bạn về viết luận. Nhưng bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về những yêu cầu viết luận của ngành mà bạn theo học để tránh bỡ ngỡ khi học tập. Rất nhiều các bạn học sinh chọn học các khóa học dự bị đại học/cao học hoặc tiếng Anh (pre-sessional English) trước khi vào học vì các khóa học này không những cung cấp cho sinh viên kỹ năng ngôn ngữ mà còn cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về học thuật như cách viết luận, cách trình bày, cách trích dẫn nguồn tham khảo… và đặc biệt là kiến thức cơ bản về chuyên ngành bạn sẽ học.

Tham gia các nhóm học tập

Học nhóm là một trong những phương pháp học tập khi đi du học tốt nhất giúp sinh viên có thể nắm kịp đầy đủ lượng kiến thức và giải quyết các bài tập. Bạn có thể dễ dàng hỏi và nhờ sự trợ giúp của bạn bè cùng nhóm. Họ sẽ sẵn sàng giải đáp thắc mắc của bạn vì mục tiêu chung của các nhóm học tập thường là hỗ trợ nhau đạt được kết quả tốt nhất.

Làm thêm, tham gia hoạt động ngoại khóa

Đối với hầu hết các du học sinh, một chuyến du học thành công không chỉ là tự tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo mà còn phải lăn lộn với các hoạt động ngoại khóa, làm thêm. Từ đó, họ sẽ tự trở thành những người năng động, bản lĩnh và biết cách trao đổi kiến thức từ mọi người xung quanh và ở bất cứ đâu.

Cố gắng hết mình, kiên nhẫn và có phương pháp phù hợp

Thành công không dễ dàng gặt hái được trong thời gian ngắn. Vì vậy đừng bao giờ nản lòng mà hãy luôn kiên trì và nỗ lực cố gắng. Nếu như sinh viên bản xứ nỗ lực 1, thì bạn cần phải nỗ lực gấp 2,3 lần hoặc nhiều hơn nữa. Thế nhưng một khi đã có cho mình phương pháp học tập khi đi du học đúng đắn và không ngừng quyết tâm thì bạn sẽ vượt qua được những rào cản để dễ dàng tiếp thu kiến thức.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giải đáp phần nào băn khoăn của các bạn du học sinh. Và nếu bạn đang gặp bất kì thắc mắc trước khi du học Úc, đừng ngần ngại liên hệ với NGG dịch vụ tư vấn du học uy tín để được hỗ trợ mọi thủ tục, cũng như được tư vấn kĩ càng ngành nghề phù hợp trong tương lai.

Tư vấn cùng Nguyễn Gia Global (NGG)

Hãy liên hệ với NGG nếu bạn đang cần biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ theo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook 0916.161.083 Tải tài liệu