Hệ thống y tế tại Canada được coi là một trong những hệ thống y tế tốt nhất trên thế giới. Với tiêu chí chăm sóc sức khỏe công bằng cho tất cả người dân, Canada đảm bảo rằng mọi người đều có quyền truy cập vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc miễn phí. Nhiều công dân Việt Nam đang định cư tại Canada hoặc đang cân nhắc chuyển đến đây vì nhiều lý do khác nhau như làm việc, kinh doanh, học tập, nghỉ hưu hoặc đầu tư cho tương lai con em. Để đưa ra quyết định chính xác, quý vị cần hiểu về hệ thống y tế Canada.

Hệ thống y tế Canada

Hệ thống y tế Canada được tổ chức và điều hành bởi chính phủ liên bang và các tỉnh thành. Chính phủ liên bang có trách nhiệm quản lý quốc tế, cung cấp quyền hạn tài chính và theo dõi chất lượng dịch vụ y tế. Trong khi đó, các tỉnh thành có vai trò quyết định và điều phối việc cung cấp dịch vụ y tế cho người dân trong khu vực của mình.

Tuy nhiên cách thức hoạt động mỗi tỉnh bang sẽ có khác nhau. Vì vậy, để hiểu rõ những quy định áp dụng ở nơi sinh sống, quý vị nên kiểm tra kỹ với cơ quan chính quyền địa phương. Điều này giúp quý vị biết chính xác những dịch vụ được bảo hiểm y tế chi trả.

Hệ thống y tế Canada được tài trợ chủ yếu bởi chính phủ và các tổ chức chăm sóc y tế công cộng. Dịch vụ chăm sóc y tế khẩn cấp luôn sẵn sàng và miễn phí. Trong trường hợp khẩn cấp, quý vị chỉ cần gọi xe cứu thương. Hoặc, quý vị hãy nhanh chóng tìm kiếm sự trợ giúp tại bệnh viện gần nhất. Người dân Canada không phải trả tiền trực tiếp cho dịch vụ y tế căn bản, bao gồm việc khám bệnh, chẩn đoán, và điều trị (khi có thẻ bảo hiểm y tế công).

Đối tượng nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong hệ thống y tế Canada, tất cả người dân và cư dân thường trú đều đủ điều kiện nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Người ngoại quốc, bao gồm du học sinh, lao động nhập cư và du khách, cũng có thể được hỗ trợ y tế. Để được hưởng các dịch vụ y tế miễn phí, người dân và cư dân thường trú cần đăng ký và nhận được thẻ bảo hiểm y tế từ chính phủ hoặc tổ chức bảo hiểm y tế trong tỉnh thành của mình.

Chăm sóc sức khỏe ở Canada có miễn phí không?

Là người mới đến Canada, quý vị có thể không đủ điều kiện nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện miễn phí. Dù là thường trú nhân, quý vị có thể phải đợi khoảng ba tháng để nhận thẻ y tế. Do đó, quý vị nên có bảo hiểm y tế bổ sung để chi trả trong thời gian này.

Mặc dù hệ thống y tế Canada đảm bảo cung cấp dịch vụ y tế miễn phí cho tất cả người dân với bảo hiểm y tế công, tuy nhiên, có những trường hợp mà mua bảo hiểm sức khỏe bổ sung có thể giúp đảm bảo quyền lợi sức khỏe tốt hơn.

Ví dụ, một số loại dịch vụ y tế không được bao gồm trong bảo hiểm y tế căn bản, như điều trị răng, kính, và phục hồi sau tai nạn. Hay hầu hết các quy trình phẫu thuật cấp thiết và một số phẫu thuật không cấp thiết đều miễn phí tại Canada nhưng hệ thống bảo hiểm y tế của bang có thể không bao gồm các tiện nghi trong quá trình hồi phục. Trong vài trường hợp, bảo hiểm y tế công không bao gồm các loại thuốc kê đơn sau phẫu thuật. Do đó, mua bảo hiểm sức khỏe bổ sung có thể giúp bảo vệ trước những chi phí không được bảo hiểm.

Hỗ trợ y tế cho các cá nhân không phải người bản địa

Đối với những người nước ngoài hiện đang tạm trú tại Canada hoặc có ý định đến đây chỉ trong thời gian ngắn, bắt buộc phải xem xét việc mua bảo hiểm y tế bổ sung. Điều này sẽ đảm bảo rằng quý vị không phải chịu chi phí y tế đắt đỏ nếu không may bị bệnh hoặc chấn thương.

Khai Phú Investments & Migration - Cập nhật hệ thống y tế Canada mới nhất  năm 2023 - Khai Phú Investments & Migration

Dù vậy, ở Canada, dịch vụ chăm sóc sức khỏe khẩn cấp được cung cấp miễn phí cho tất cả các cá nhân, kể cả người nước ngoài. Nhưng quý vị có thể phải thanh toán dịch vụ chăm sóc định kỳ, điều trị theo kế hoạch, thuốc men và nằm viện.

Hệ thống bảo hiểm sức khỏe của Canada được thiết kế để phục vụ công dân và thường trú nhân. Do đó, nếu không phải là cư dân Canada và không có tình trạng thường trú, quý vị nên mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe bổ sung để chi trả cho các nhu cầu y tế không khẩn cấp.

Thông tin cần lưu ý

Một số thông tin cần lưu ý bao gồm cách đăng ký thẻ bảo hiểm y tế, quyền lợi và hạn chế của bảo hiểm y tế căn bản, các hình thức bảo hiểm sức khỏe bổ sung có sẵn, và các loại dịch vụ y tế không được bảo hiểm căn bản. Nếu có bất kỳ điều kiện y tế đặc biệt hoặc nhu cầu đặc biệt, bạn nên thảo luận trực tiếp với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế để biết thêm thông tin chi tiết.

Trong trường hợp khẩn cấp, hãy gọi 911 hoặc đến bệnh viện gần nhất. Quý vị có thể tìm bác sĩ gia đình bằng cách đến trung tâm chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại địa phương. Ngoài ra, quý vị có thể đến phòng khám mà không hẹn trước hoặc tìm lời khuyên từ các dịch vụ dành cho người mới đến từ các bác sĩ và chuyên gia y tế địa phương.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn học sinh có cái nhìn tổng quan về Hệ thống y tế Canada. Nếu có những vấn đề nào chưa rõ cần được tư vấn thêm hãy liên hệ ngay NGG để được tư vấn chi tiết.

Tư vấn cùng Nguyễn Gia Global (NGG)

Hãy liên hệ với NGG nếu bạn đang cần biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ theo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook 0916.161.083 Tải tài liệu