Hệ thống giáo dục của nước Anh nổi tiếng trên toàn thế giới về chất lượng và tiêu chuẩn cao. Với lịch sử gần 800 năm, hệ thống giáo dục Anh bao gồm hơn 100 trường đại học tiêu chuẩn, 500 trường cao đẳng, hơn 600 trường phổ thông nội trú.

Hệ thống giáo dục nước Anh 

Tại Anh, hiện có tất cả 5 bậc học chính là: Mầm non/Mẫu giáo (early years), Tiểu học (primary), Trung học cơ sở (secondary), Trung học phổ thông (Further Education) và Đại học và Sau đại học (Higher Education).

Mầm non

Giáo dục các bạn nhỏ trước khi đủ tuổi bước vào hệ tiểu học là giai đoạn đào tạo không bắt buộc, song đóng vai trò quan trọng không kém trong việc phát triển trí tuệ và thể chất cho bé. Tại Vương quốc Anh, mầm non là hệ đào tạo không bắt buộc. Các bạn nhỏ có thể đi học lúc 3 tuổi hoặc muộn hơn, đặc biệt mỗi tuần các bé được học miễn phí 15 giờ trải dài suốt 38 tuần trong năm.

Tiểu học

Hệ tiểu học tại Anh quốc kéo dài 6 năm, từ lớp 1 – lớp 6. Từ khi 5 tuổi các bạn nhỏ đã có thể đi học hệ tiểu học, song phải đến khi 7 tuổi thì mới bắt đầu được học các môn học chính khóa cũng như tham gia các chương trình ngoại khóa như: âm nhạc, nghệ thuật, khoa học máy tính….

Hệ thống giáo dục Anh Quốc

Trung học cơ sở

Xứ sở sương mù có rất nhiều trường có chương trình đào tạo nào hệ trung học cơ sở dành cho các bạn trong độ tuổi 11 – 16. Hệ thống các trường bao gồm: trường phổ thông hỗn hợp (Comprehensive School – với nhiều chương trình học và thời gian khác nhau), trường kỹ thuật (Technology College), trường chuyên các chương trình ứng dụng thực tế hơn lí thuyết (Modern Secondary School) hay trường chuyên (Grammar school).

  • Học sinh quốc tế đi du học Anh cấp 2 có thể nộp hồ sơ từ khi 11 tuổi để có thể hoàn thành chương trình học tập và nhận chứng chỉ GCSE hoặc các văn bằng tương tự.
  • Lớp 7 đến lớp 11 (11 tuổi – 15 tuổi)
  • Thời gian học: 5 năm
  • Học phí: học phí trung bình 8.000 – 25.000 bảng Anh

Văn bằng:

  • GCSE (General Certificate of Secondary Education): Bằng tốt nghiệp trung học cơ sở
  • IGCSE (International GCSE): Chứng chỉ tốt nghiệp trung học quốc tế.

Trung học phổ thông (Chứng chỉ A)

Sau khi hoàn thành chương trình trung học cơ sở, học sinh sẽ tiếp tục học lên hệ trung học phổ thông. Hệ đào tạo trung học phổ thông của Anh quốc được chai thành các khóa hàn lâm và hướng nghiệp, học sinh có thể chọn một trong hai hoặc kết hợp cả hai chương trình đào tạo này và bằng chứng nhận tốt nghiệp sẽ là “tấm vé thông hành” vào các trường đại học hàng đầu tại Anh, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới.

  • Thời gian học: 1 – 2 năm
  • Điều kiện nhập học: bằng GCSE có điểm số từ A* đến C có thể học tiếp các khóa học sau phổ thông kéo dài 2 năm. Các tổ chức giáo dục đạt tiêu chuẩn tuyển sinh quốc tế Học sinh quốc tế sẽ cần chứng minh mình đáp ứng điều kiện đầu vào bằng kết quả học tập tại quốc gia của mình,
  • Học phí: 4.500 – 5.500 bảng Anh

Văn bằng:

  • General Certificate of Education Advanced Level (A Level/Chứng chỉ A level): Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông

Phân loại các trường trung học tại Anh Quốc | duhocnamphong.vn

Hệ đại học

  • Thời gian học: 3 – 4 năm
  • Văn bằng: Bachelor
  • Học phí: 13.000 – 16.000 bảng Anh
  • Điều kiện nhập học: Chứng chỉ A-Level (một số trường chấp nhận chứng chỉ quốc tế, chứng chỉ dự bị đại học và kết quả học tập phổ thông hoặc đại học tại Việt Nam)

Chương trình đại học tại Anh, Bắc Ailen và xứ Wales thường kéo dài 3 năm để cấp bằng cử nhân. Tại Scotland, sinh viên phải mất 3 năm để hoàn thành chương trình bình thường (Bachelor’s Degree) và 4 năm để lấy bằng danh dự (Honours Bachelor’s Degree). Các chương trình đại học ở Scotland đôi khi được cấp bằng thạc sĩ (Thạc sĩ Chuyên ngành xã hội, Thạc sĩ Khoa học hoặc Thạc sĩ Tiếng Anh, v.v.), tùy thuộc vào truyền thống của từng trường.

Cũng giống như một số trường đại học tại Việt Nam, sinh viên xứ sở sương mù sẽ có một số môn học bắt buộc và một số môn học tự chọn. Ngoài các môn bắt buộc, các bạn sẽ phải tự chọn một số môn tùy thuộc vào sở thích hoặc định hướng nghề nghiệp trong tương lai và đội ngũ tư vấn viên của trường sẽ đưa ra những lời khuyên giúp sinh viên có những quyết định đúng đắn nhất.

Du học Anh: Các trường trung học Top Anh Quốc cấp học bổng đến 100% học phí  năm 2021

Phần lớn các trường đại học hoặc các đơn vị đào tạo cấp bằng cử nhân đều tạo cơ hội cho sinh viên học từ 2 chuyên ngành trở lên trong chương trình danh dự kết hợp hoặc liên kết. Chương trình cấp bằng kết hợp sẽ bao gồm các chuyên ngành khác nhau không nhất thiết phải có tỷ trọng như nhau (chẳng hạn Chương trình Cử nhân Kinh doanh kết hợp với Tiếng Pháp). Các khóa học đan xen cũng giống như các chương trình cấp bằng khác, nhưng có thêm 1 năm học hỏi thêm kinh nghiệm làm việc thực tế có liên quan đến khóa học. Điều này thường có nghĩa là khóa học kéo dài 4 năm thay vì 3 năm như thông thường.

Tại một số trường đại học, kết quả năm nhất của sinh viên sẽ không được tính vào xếp loại chương trình cuối khóa. Điểm tốt nghiệp của sinh viên được tính bằng kết quả năm 2 + năm 3 + điểm dành cho khóa luận tốt nghiệp.

Hệ sau đại học

Thạc sỹ

  • Thời gian học: 1 – 2 năm
  • Học phí: 4.000 – 30.000 bảng Anh và một số trường có thể có chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên
  • Phương pháp giảng dạy: học trên lớp (taught program) hoặc nghiên cứu (research)

Thạc sĩ học trên lớp (Thạc sĩ Văn khoa (Master of Arts), Thạc sĩ Khoa học (Master of Science), Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (Master of Business Administration)): Chương trình thạc sĩ học trên lớp thường bao gồm nhiều module (môn học) học được giảng dạy, hoặc tự nghiên cứu và viết luận với sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn – thường là một chuyên gia trong ngành. Chương trình này thường kéo dài 1 năm học chính quy. Ngoài ra, để đáp ứng với xu thế tuyển dụng có tay nghề thực tiễn với nền tảng lí thuyết tốt của thị trường lao động, nhiều trường đại học tại Anh còn tổ chức các khoá học thạc sĩ kéo dài 2 năm (1 năm học và 1 năm làm việc).

Thạc sĩ nghiên cứu (Thạc sĩ nghiên cứu (Mres), Thạc sĩ (MPhil)): Chương trình thạc sĩ nghiên cứu yêu cầu sinh viên dành toàn bộ thời gian của mình vào việc nghiên cứu học thuật. Một số khóa học cho phép bạn có phần học trên lớp, nhưng điểm số cuối cùng của bạn sẽ dựa hoàn toàn vào chất lượng bài luận của bạn.

Du học thạc sĩ Úc: Chi phí, điều kiện và học bổng 2024 - TNS

Tiến sỹ

  • Thời gian học: 3-4 năm (tuỳ thuộc vào tiến độ nghiên cứu)
  • Học phí: 13.800 – 41.400 bảng Anh
  • Văn bằng: Ph.D, D.Phil, New Route Ph.D

Chương trình Tiến sĩ PhD là chương trình tiến sĩ phổ biến nhất, thường yêu cầu sinh viên có một công trình nghiên cứu quan trọng do chính sinh viên viết và một luận án dưới sự hướng dẫn của một hoặc có thể là hai giáo viên hướng dẫn. Trong khi chương trình PhD là cách phổ biến nhất để lấy bằng tiến sĩ, các bằng tiến sĩ chuyên nghiệp và tiến sĩ theo hình thức “con đường mới” cũng đang là những lựa chọn phổ biến khác và có bao gồm yếu tố giảng dạy kết hợp nghiên cứu.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn học sinh có cái nhìn tổng quan về hệ thống giáo dục nước Anh . Nếu có những vấn đề nào chưa rõ cần được tư vấn thêm hãy liên hệ ngay NGG để được tư vấn chi tiết.

Tư vấn cùng Nguyễn Gia Global (NGG)

Hãy liên hệ với NGG nếu bạn đang cần biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ theo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Facebook 0916.161.083 Tải tài liệu